หลักการและเหตุผล

          การเปลี่ยนแปลงของโลกและสังคมในยุคศตวรรษที่ 21 เกิดการเปลี่ยนแปลงทางสังคมขึ้น มีการเชื่อมโยงข้อมูล ข่าวสาร ใช้เทคโนโลยีสื่อสารแบบไร้พรมแดน การเปลี่ยนแปลงด้านประชากรและโครงสร้างทางสังคมอย่างรวดเร็ว มีเคลื่อนย้ายแรงงานเพื่อเข้ามาประกอบอาชีพ และการรับบริการทางด้านสาธารณสุขของชาวต่างชาติเพิ่มมากขึ้น การเปิดประชาคมอาเซียนในเดือนธันวาคมปี 2558 ที่ผ่าน ทำให้ชาวต่างชาติ สามารถไปมาหาสู่กันได้ อย่างสะดวกรวดเร็ว ทำให้เกิดสังคมพหุวัฒนธรรมมากขึ้นในประเทศไทย ดังนั้นการดูแลประชาชนในสังคมที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม จึงมีความสำคัญและเป็นหนึ่งในความท้าทายของพยาบาลในปัจจุบัน และอนาคต ประเทศไทยได้วางเป้าหมายการเป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ (Medical Hub) และเป็นศูนย์กลางการให้บริการด้านสุขภาพนานาชาติ (Nursing Education Hub) (เพ็ญแข จันทร์ราช และ อภิญญา จำปามูลม,2561)

จากการวิเคราะห์ของสภาการพยาบาล(Thailand Nursing and Midwifery Council) พบว่าสมรรถนะทางภาษาอังกฤษเป็นสมรรถนะที่น่าเป็นห่วงเนื่องจากหลักสูตรการเรียนการสอนภาษาอังกฤษของนักศึกษาพยาบาลทั้งในอดีตและปัจจุบันให้ความสำคัญกับการศึกษาโครงสร้างของภาษาอังกฤษ เพื่อนำไปใช้สอบมากกว่าการนำไปใช้ในสถานการณ์จริง นักศึกษาพยาบาลไทยส่วนใหญ่ไม่กล้าที่จะใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารกับชาวต่างชาติเพราะกลัวจะสื่อสารไม่ถูกต้อง และไม่เข้าใจ ขาดความมั่นใจเมื่อต้องสื่อสาร คำศัพท์ภาษาอังกฤษในการฝึกปฏิบัติงาน ทำให้นักศึกษาพยาบาลส่วนใหญ่ขาดสมรรถนะภาษาอังกฤษ ซึ่งสอดคล้องกับการศึกษาสมรรถนะบัณฑิตพยาบาลผู้จบการศึกษาใหม่ ที่พบว่าสมรรถนะของบัณฑิตพยาบาลผู้จบการศึกษาใหม่มีสมรรถนะทางภาษาอังกฤษอยู่ในระดับปานกลาง และระดับน้อย และเป็นสมรรถนะที่ได้รับการประเมินที่ต่ำที่สุด อย่างไรก็ตามในปัจจุบันนักศึกษาพยาบาลซึ่งจะก้าวสู่วิชาชีพในอนาคตยังมีข้อจำกัดในการใช้ภาษาอังกฤษ ทำให้เกิดช่องว่างและลดโอกาสของพยาบาลไทยในการก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียน (สุธานันท์ กัลกะ และ ขวัญตา ภูริวิทยาธีระ,2559)

โรงพยาบาลศรีนครินทร์ เป็นโรงพยาบาลมหาวิทยาลัย สังกัดคณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น มุ่งเข้าสู่การเป็น Medical hub มีชาวต่างชาติเข้ามาใช้บริการทางด้านสุขภาพที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ ที่ห้องตรวจผู้ป่วยนอก (out patient department) ปีพ.ศ. 2556, 2557, 2558 ดังนี้ 4,004; 4,449 ; 46,451 ราย ตามลำดับ จะเห็นได้ว่าปี พ.ศ. 2558 มีผู้มารับบริการสูงมากเป็น 10 เท่า ของปี พ.ศ. 2556 และ ปีพ.ศ. 2557 ผู้มารับบริการที่หอผู้ป่วยใน(in patient department) ปีพ.ศ. 2556, 2557, 2558  คือ 521; 2,500; 4,324 ราย ตามลำดับ จะเห็นได้ว่าปีพ.ศ. 2558 มี ผู้มารับบริการสูงมากเป็น 2 เท่า ของ ปี พ.ศ.2557 เนื่องด้วยการเป็นโรงพยาบาลมหาวิทยาลัย ทำให้มีการเรียนการสอน ผลิตแพทย์และบุคลากรด้านสาธารณสุขทุกประเภท ให้มีความรู้ความชำนาญ  คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยวิทยาลัยขอนแก่น เป็นอีกหนึ่งในคณะวิทยาศาสตร์สุขภาพที่ใช้โรงพยาบาลศรีนครินทร์เป็นแหล่งฝึก เพื่อผลิตบัณฑิตและพัฒนาบุคลากรให้มีคุณภาพ ศักยภาพ และได้มาตรฐานระดับโลกที่จะพาประเทศเข้าสู่ประชาคมอาเซียน (เพ็ญแข จันทร์ราช และ อภิญญา จำปามูลม,2561)

          ดังนั้นคณะผู้จัดทำเล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนาสมรรถนะภาษาอังกฤษในนักศึกษาพยาบาล จึงได้จัดทำแอพพลิเคชั่น Nurse Talk ซึ่งเป็นแอพพลิเคชั่นที่รวบรวมคำศัพท์ทางการแพทย์ ประโยคสนทนาที่จำเป็นในปฏิบัติงาน เพื่อช่วยสมรรถนะภาษาอังกฤษ และเสริมสร้างความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษ

วัตถุประสงค์

  1. เพื่อพัฒนาแอพลิเคชันที่ช่วยส่งเสริมสมรรถนะทางภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารสำหรับพยาบาล
  2. เพื่อเปรียบเทียบความรู้เกี่ยวกับภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารสำหรับพยาบาลในการสื่อสารก่อนใช้แอพลิเคชันและหลังใช้แอพลิเคชัน