ชื่อสถาบันอุดมศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น
คณะ คณะพยาบาลศาสตร์
หมวดที่ 1. ข้อมูลทั่วไป
1. รหัสและชื่อหลักสูตร
รหัสหลักสูตร : 31601101165
ภาษาไทย: หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต
ภาษาอังกฤษ: Bachelor of Nursing Science program
2. ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ชื่อเต็ม (ภาษาไทย): พยาบาลศาสตรบัณฑิต
ชื่อย่อ (ภาษาไทย): พย.บ.
ชื่อเต็ม (ภาษาอังกฤษ): Bachelor of Nursing Science
ชื่อย่อ (ภาษาอังกฤษ): B.N.S.
3. วิชาเอก
ไม่มี
4. จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร
134 หน่วยกิต
5. รูปแบบของหลักสูตร
5.1 รูปแบบ
หลักสูตรระดับปริญญาตรีทางวิชาชีพ หลักสูตร 4 ปี ตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี สาขาพยาบาลศาสตร์ พ.ศ. 2560 ข้อบังคับสภาการพยาบาลว่าด้วยการให้ความเห็นชอบหลักสูตรการศึกษาวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ระดับวิชาชีพ พ.ศ. 2563 เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2558 มาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ. 2561 และพระราชบัญญัติการอุดมศึกษา พ.ศ. 2562
5.2 ภาษาที่ใช้
ภาษาไทยและสอนเป็นภาษาอังกฤษในบางรายวิชา
5.3 การรับเข้าศึกษา
รับนักศึกษาไทย และรับนักศึกษาชาวต่างประเทศที่สามารถใช้ภาษาไทยได้ดี
5.4 ความร่วมมือกับสถาบันอื่น
เป็นหลักสูตรเฉพาะของมหาวิทยาลัยขอนแก่น
5.5 การให้ปริญญาแก่ผู้สำเร็จการศึกษา
ให้ปริญญาพยาบาลศาสตรบัณฑิต เพียงสาขาวิชาเดียว
6. สถานภาพของหลักสูตรและการพิจารณาอนุมัติ/เห็นชอบหลักสูตร
เป็นหลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565 ปรับปรุงจากหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต พ.ศ. 2560
คณะกรรมการกลั่นกรองหลักสูตรของมหาวิทยาลัย เห็นชอบในการประชุมครั้งที่ 1/2565 วันที่ 7 มกราคม 2565
สภาวิชาการ มหาวิทยาลัย เห็นชอบหลักสูตรในการประชุมครั้งที่ 2/2565 วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565
สภามหาวิทยาลัย อนุมัติหลักสูตรในการประชุมครั้งที่ 3/2565 วันที่ 2 มีนาคม 2565
สภาการพยาบาลเห็นชอบหลักสูตรในการประชุมครั้งที่ …………… วันที่ ………………..
เปิดสอน ภาคการศึกษาต้น ปีการศึกษา 2565
7. ความพร้อมในการเผยแพร่หลักสูตรที่มีคุณภาพและมาตรฐาน
หลักสูตรพร้อมได้รับการเผยแพร่ว่าเป็นหลักสูตรที่มีคุณภาพและมาตรฐานตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการเรื่องมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี สาขาพยาบาลศาสตร์ พ.ศ. 2560 ในปีการศึกษา 2567
8. อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
8.1 พยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการพยาบาลและการผดุงครรภ์ตาม พรบ. วิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ในสถานบริการสุขภาพทุกระดับ (ปฐมภูมิ ทุติยภูมิ ตติยภูมิ)/สถานพยาบาล/สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ/สถานประกอบการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดูแลสุขภาพ
8.2 ผู้ประกอบการและผู้ประกอบอาชีพอิสระทางด้านสุขภาพ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ภายใต้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง
[ninja_tables id=”4115″]
ปรัชญาหลักสูตร
หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565) มุ่งผลิตบัณฑิตพยาบาลให้มีสมรรถนะตามมาตรฐานของสภาวิชาชีพและเทียบเท่ามาตรฐานสากล ภายใต้ความเชื่อเกี่ยวกับการพยาบาลและการจัดการศึกษาพยาบาล ดังนี้
การพยาบาลประกอบด้วย 4 กระบวนทัศน์หลัก ได้แก่ 1) ผู้ใช้บริการ หมายถึง บุคคล ครอบครัว และชุมชนที่เป็นองค์รวม มีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ มีศักยภาพและคุณค่าเท่าเทียมกัน ครอบคลุมบุคคลทุกสถานะสุขภาพและทุกช่วงวัย ตั้งแต่อยู่ในครรภ์จนระยะสุดท้ายของชีวิต 2) สิ่งแวดล้อม หมายถึงสรรพสิ่งที่มีปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้บริการอย่างต่อเนื่องและมีผลต่อสุขภาวะของผู้ใช้บริการ ประกอบด้วย สิ่งแวดล้อมทางกายภาพ สังคมประเพณีวัฒนธรรม เศรษฐกิจและ เทคโนโลยี การเมืองหรือนโยบายต่าง ๆ ทั้งในระดับชาติและนานาชาติ 3) สุขภาพ หมายถึง ภาวะของผู้ใช้บริการที่มีความสมดุลทั้งทางกาย ทางจิต ทางปัญญา และทางสังคมภายใต้บริบทของแต่ละบุคคล มีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องของสถานะสุขภาพ (health continuum) จากภาวะสุขภาพที่สมดุลไปสู่การเบี่ยงเบนด้านสุขภาพได้แก่ ความเจ็บป่วย พิการ และระยะสุดท้ายของชีวิต 4)การพยาบาล หมายถึง การใช้ศาสตร์และศิลป์ทางการพยาบาลในการดูแลผู้ใช้บริการตามภาวะสุขภาพอย่างเป็นองค์รวม โดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์เพื่อเป้าหมายในการสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค การบำบัดทางการพยาบาล การฟื้นฟูสภาพและการดูแลอย่างต่อเนื่องจนถึงระยะสุดท้ายของชีวิต อันจะทำให้ผู้ใช้บริการมีสุขภาวะที่สมดุลภายใต้บริบทของแต่ละบุคคล
การจัดการศึกษาพยาบาลเป็นการจัดการศึกษาตามกระบวนทัศน์ใหม่ (Learning paradigm) ที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง โดยจัดการเรียนรู้เชิงรุก (active learning) ผ่านประสบการณ์การเรียนรู้และการฝึกปฏิบัติทั้งในสถานการณ์จำลองเสมือนจริงและสถานการณ์จริงที่หลากหลาย เพื่อสร้างบัณฑิตพยาบาลที่สามารถปฏิบัติงานในสถานบริการสุขภาพทุกระดับ โดยประยุกต์และบูรณาการศาสตร์ทางการพยาบาลและความรู้ที่เกี่ยวข้องในการปฏิบัติการพยาบาลและการผดุงครรภ์อย่างมีคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณ บนหลักฐานเชิงประจักษ์ เพื่อสร้างเสริมสุขภาพแก่ผู้ใช้บริการทุกช่วงวัย ทุกภาวะสุขภาพและทุกระดับบริการสุขภาพรวมทั้งชุมชนอย่างเป็นองค์รวมโดยคำนึงถึงความแตกต่างด้านสังคม วัฒนธรรมและเศรษฐกิจ มีความเป็นนวัตกรและมีแนวคิดการเป็นผู้ประกอบการธุรกิจด้านการดูแลสุขภาพ มีความเป็นผู้นำและทักษะการสื่อสารที่ดี สามารถปรับตัวทำงานร่วมกับผู้อื่น มีทักษะและสามารถนำใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและสารสนเทศเพื่อให้บริการสุขภาพ เป็นผู้ที่มีทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิตเพื่อพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
ความสำคัญของหลักสูตร
พยาบาลวิชาชีพเป็นบุคลากรในระบบบริการด้านสุขภาพและสาธารณสุขที่เป็นกำลังหลักต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนทุกช่วงวัยอย่างเป็นองค์รวม เป็นบุคลากรที่มีความต้องการสูงและขาดแคลนทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทย การผลิตบัณฑิตพยาบาลจึงมุ่งเน้นการพัฒนาสมรรถนะให้มีความสามารถในการให้บริการการพยาบาลได้ตามมาตรฐานสากล มีทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิตและมีภาวะผู้นำ สามารถพัฒนานวัตกรรมเพื่อเพิ่มคุณภาพการบริการการพยาบาลได้อย่างต่อเนื่อง ตลอดจนสามารถพัฒนาหน่วยบริการสุขภาพให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงอย่างเหมาะสมและสอดคล้องกับความต้องการของประชาชนและชุมชนที่รับผิดชอบ
หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิตจึงเป็นหลักสูตรที่มีความสำคัญต่อการผลิตทรัพยากรบุคคลของประเทศ เพื่อตอบสนองความต้องการของสังคมที่มีเป้าหมายในการพัฒนาการมีสุขภาวะและคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนโดยสร้างเสริมสุขภาวะองค์รวมของประชาชนทุกช่วงวัยเพื่อเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565) มีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตพยาบาลศาสตรบัณฑิตให้มีคุณลักษณะ ดังนี้
1. มีคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณและทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพพยาบาล มีจิตอาสา เสียสละและรับผิดชอบต่อสังคม
2. มีความรู้และความสามารถในการประยุกต์และบูรณาการศาสตร์ทางการพยาบาลและความรู้พื้นฐานที่เกี่ยวข้องในการประกอบวิชาชีพพยาบาลและการผดุงครรภ์ให้เป็นไปตามมาตรฐานวิชาชีพและมาตรฐานสากล
3. สามารถปฏิบัติการพยาบาลและการผดุงครรภ์แก่บุคคล ครอบครัว และชุมชนตามภาวะสุขภาพอย่างเป็นองค์รวม โดยคำนึงถึงความแตกต่างด้านสังคม วัฒนธรรมและเศรษฐกิจ
4. สามารถคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ ออกแบบและพัฒนานวัตกรรมด้านสุขภาพและแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์
5. มีแนวคิดการเป็นผู้ประกอบการธุรกิจด้านการดูแลสุขภาพ
6. มีทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต
7. มีทักษะการทำงานเป็นทีมร่วมกับสหวิชาชีพและมีภาวะผู้นำที่เหมาะสมในการทำงานมีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเชิงวิชาชีพในการสื่อสารและเทคโนโลยีดิจิทัลและสารสนเทศได้อย่างเหมาะสม
โครงสร้างหลักสูตร
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร 134 หน่วยกิต
1) หมวดวิชาศึกษาทั่วไป 31 หน่วยกิต
1.1 กลุ่มวิชาภาษา 12 หน่วยกิต
1.2 กลุ่มวิชามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ 3 หน่วยกิต
1.3 กลุ่มวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ 12 หน่วยกิต
1.4 กลุ่มวิชาศึกษาทั่วไปของคณะพยาบาลศาสตร์ 4 หน่วยกิต
2) หมวดวิชาเฉพาะ 97 หน่วยกิต
2.1 วิชาพื้นฐานวิชาชีพ 21 หน่วยกิต
2.2 วิชาชีพภาคทฤษฎี 40 หน่วยกิต
2.3 วิชาชีพภาคปฏิบัติ 36 หน่วยกิต
3) หมวดวิชาเลือกเสรี 6 หน่วยกิต
1. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป 31 หน่วยกิต
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
---|---|---|
000 101 | ภาษาอังกฤษ 1 English I | 3(3-0-6) |
000 102 | ภาษาอังกฤษ 2 English II | 3(3-0-6) |
000 103 | ภาษาอังกฤษ 3 English III | 3(3-0-6) |
000 104 | ภาษาอังกฤษ 4 English IV | 3(3-0-6) |
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
---|---|---|
000 145 | ภาวะผู้นำและการจัดการ Leadership and Management | 3(3-0-6) |
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
---|---|---|
000 174 | ทักษะการเรียนรู้ Learning Skills | 3(3-0-6) |
000 175 | การคิดเชิงสร้างสรรค์และการแก้ปัญหา Creative Thinking and Problem Solving | 3(3-0-6) |
000 176 | ผู้ประกอบการสร้างสรรค์ Creative Entrepreneurs | 3(3-0-6) |
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
---|---|---|
* NU 000 101 | จิตวิทยาพัฒนาการมนุษย์ Human Developmental Psychology | 3(3-0-6) |
* NU 000 102 | สารสนเทศศาสตร์และการสื่อสารทางสุขภาพ Health Informatics and Communication | 3(3-0-6) |
2. หมวดวิชาเฉพาะ 97 หน่วยกิต
วิชาพื้นฐานวิชาชีพ
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
---|---|---|
**MD 611 341 | กายวิภาคศาสตร์สำหรับพยาบาล Anatomy for Nurses | 3(2-3-6) |
**MD 621 312 | จุลชีววิทยาสำหรับพยาบาล Microbiology for Nurses | 2(1.5-2-4) |
**MD 631 312 | ชีวเคมีสำหรับพยาบาล Biochemistry for Nurses | 1(1-0-2) |
**MD 641 301 | ปรสิตวิทยาสำหรับพยาบาล Parasitology for Nurses | 1(1-0-0) |
MD 652 302 | พยาธิวิทยาสำหรับพยาบาล Pathology for Nurses | 2(2-0-4) |
MD 662 303 | เภสัชวิทยาสำหรับพยาบาล 1 Pharmacology for Nurses I | 2(2-0-4) |
MD 662 304 | เภสัชวิทยาสำหรับพยาบาล 2 Pharmacology for Nurses II | 2(2-0-4) |
MD 671 301 | สรีรวิทยาสำหรับพยาบาล Physiology for Nurses | 3(2-3-6) |
**NU 111 101 | การสร้างเสริมสุขภาพ Health Promotion | 1(1-0-2) |
NU 111 102 | โภชนศาสตร์สำหรับพยาบาล Nutrition for Nurses | 1(1-0-2) |
**NU 112 101 | ชีวสถิติสำหรับพยาบาล Biostatistics for Nurses | 1(1-0-2) |
**NU 112 102 | ภาษาอังกฤษสำหรับพยาบาล English for Nurses | 3(3-0-6) |
**NU 113 103 | วิทยาการระบาดสำหรับพยาบาล Epidemiology for Nurses | 1(1-0-2) |
วิชาชีพ
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
---|---|---|
*NU 111 201 | วิชาชีพการพยาบาล Nursing profession | 1(1-0-2) |
*NU 111 202 | ศาสตร์ทางการพยาบาล Nursing Sciences | 1(1-0-2) |
**NU 111 203 | การประเมินภาวะสุขภาพ Health Assessment | 1(1-0-2) |
**NU 111 204 | การบำบัดทางการพยาบาล Nursing Therapeutics | 2(2-0-4) |
**NU 112 201 | การพยาบาลสุขภาพผู้ใหญ่ 1 Adult Health Nursing I | 3(3-0-6) |
**NU 112 202 | การพยาบาลสุขภาพชุมชน 1 Community Health Nursing | 2(2-0-4) |
**NU 112 203 | การพยาบาลสุขภาพจิต Mental Health Nursing | 1(1-0-2) |
**NU 112 204 | การพยาบาลสุขภาพผู้ใหญ่ 2 Adult Health Nursing II | 3(3-0-6) |
**NU 112 205 | การพยาบาลสุขภาพเด็ก 1 Child Health Nursing I | 2(2-0-4) |
**NU 112 206 | การพยาบาลผู้สูงอายุ Gerontological Nursing | 3(3-0-6) |
**NU 113 207 | การพยาบาลจิตเวช Psychiatric Nursing | 2(2-0-4) |
**NU 113 208 | การพยาบาลสุขภาพชุมชน 2 Community Health Nursing II | 3(3-0-6) |
*NU 113 209 | การผดุงครรภ์ 1 Midwifery I | 3(3-0-6) |
**NU 113 210 | การจัดการทางการพยาบาล Nursing Management | 2(2-0-4) |
**NU 113 211 | กฎหมายและจริยธรรมในวิชาชีพการพยาบาล Law and Ethics in Nursing Profession | 2(2-0-4) |
**NU 113 212 | การรักษาโรคเบื้องต้นสำหรับพยาบาล Basic Medical Care for Nurses | 2(2-0-4) |
**NU 113 213 | กระบวนการวิจัยและการใช้ประโยชน์การวิจัย Research Process and Research Utilization | 2(2-0-4) |
**NU 113 214 | การพยาบาลสุขภาพเด็ก 2 Child Health Nursing II | 3(3-0-6) |
**NU 113 215 | การผดุงครรภ์ 2 Midwifery II | 3(3-0-6) |
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
---|---|---|
*NU 111 301 | ปฏิบัติการประเมินภาวะสุขภาพ Health Assessment Practice | 1(0-3-2) |
*NU 111 302 | ปฏิบัติการบำบัดทางการพยาบาล Nursing Therapeutics Practice | 2(0-6-4) |
**NU 112 303 | ปฏิบัติการพยาบาลพื้นฐาน Fundamental Nursing Practice | 2(0-6-4) |
**NU 112 304 | ปฏิบัติการพยาบาลสุขภาพจิต Mental Health Nursing Practice | 1(0-3-2) |
**NU 112 305 | ปฏิบัติการพยาบาลสุขภาพผู้ใหญ่ 1 Adult Health Nursing Practice I | 2(0-6-4) |
**NU 112 306 | ปฏิบัติการพยาบาลสุขภาพชุมชน 1 Community Health Nursing Practice I | 1(0-3-2) |
**NU 113 309 | ปฏิบัติการพยาบาลสุขภาพผู้ใหญ่ 2 Adult Health Nursing Practice II | 2(0-6-4) |
**NU 113 310 | ปฏิบัติการพยาบาลผู้สูงอายุ Gerontological Nursing Practice | 2(0-6-4) |
**NU 113 311 | ปฏิบัติการพยาบาลสุขภาพชุมชน 2 Community Health Nursing Practice II | 2(0-6-4) |
**NU 113 312 | โครงการนวัตกรรมทางการพยาบาล Nursing Innovation Projects | 2(0-6-4) |
**NU 113 313 | ปฏิบัติการพยาบาลจิตเวช Psychiatric Nursing Practice | 2(0-6-4) |
**NU 113 314 | ปฏิบัติการพยาบาลสุขภาพเด็ก 1 Child Health Nursing Practice I | 3(0-9-6) |
**NU 114 316 | ปฏิบัติการผดุงครรภ์ 1 Midwifery Practice I | 3(0-9-6) |
**NU 114 317 | ปฏิบัติการพยาบาลสุขภาพเด็ก 2 Child Health Nursing Practice II | 2(0-6-4) |
**NU 114 318 | ปฏิบัติการจัดการทางการพยาบาล Nursing Management practice | 2(0-6-4) |
**NU 114 319 | ปฏิบัติการผดุงครรภ์ 2 Midwifery Practice II | 3(0-9-6) |
**NU 785 320 | ปฏิบัติการพยาบาลรวบยอด Comprehensive Nursing Practice | 4(0-12-8) |
3. หมวดวิชาเลือกเสรี 6 หน่วยกิต
ให้นักศึกษาลงทะเบียนเรียนรายวิชาเลือกเสรีที่เปิดสอนในมหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการบริหารหลักสูตร จำนวนไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต
แผนการจัดการเรียนการสอน
ชั้นปีที่ 1
[ninja_tables id=”7027″]
[ninja_tables id=”7093″]
ชั้นปีที่ 2
[ninja_tables id=”7134″]
[ninja_tables id=”7138″]
ชั้นปีที่ 3
[ninja_tables id=”7153″]
[ninja_tables id=”7156″]
ภาคการศึกษาพิเศษ
วิชาเลือกเสรีสำหรับผู้เรียนที่ต้องการเพิ่มพูนประสบการณ์ (วิชาเลือกเสรีจากคณะพยาบาลศาสตร์ เลือกได้เพียง 1วิชา)
[ninja_tables id=”7163″]
ชั้นปีที่ 4
[ninja_tables id=”7177″]
[ninja_tables id=”7190″]
ผลลัพธ์การเรียนรู้
PLO1 ประยุกต์ใช้ความรู้ในศาสตร์ทางการพยาบาล การผดุงครรภ์ และศาสตร์ที่เกี่ยวข้องในการปฏิบัติการพยาบาลตามมาตรฐานวิชาชีพ
PLO2 ใช้กระบวนการพยาบาลในการปฏิบัติการพยาบาลและการผดุงครรภ์เพื่อสร้างเสริมสุขภาพและการดูแลต่อเนื่องอย่างเป็นองค์รวมตามมาตรฐานวิชาชีพ
PLO5 แสดงออกถึงการคิดอย่างเป็นระบบและมีวิจารณญาณ เพื่อแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์
PLO6 ใช้ภาษาและช่องทางการสื่อสารได้อย่างเหมาะสม
PLO7 แสดงออกถึงความเป็นผู้นำ สามารถทำงานเป็นทีมและมีการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
PLO8 ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้และการปฏิบัติการพยาบาลและการผดุงครรภ์
- การรับเข้าศึกษา
คณะพยาบาลศาสตร์ กำหนดรับนักศึกษาทั้งชายและหญิงเข้าศึกษา ในปีการศึกษา 2565 จำนวน 150 คน โดยแบ่งการรับออกเป็น 3 รอบ ดังนี้
รอบที่ 1 การรับประเภท Portfolio โดยไม่มีการสอบข้อเขียน | จำนวน 50 คน |
1.1 นักเรียนโอลิมปิกทางวิชาการ | จำนวน 10 คน |
1.2 นักเรียนคุณธรรม จริยธรรมฯ | จำนวน 30 คน |
1.3 โครงการรับผู้ช่วยพยาบาลจากแหล่งฝึกปฏิบัติงาน | จำนวน 5 คน |
1.4 โครงการร่วมพัฒนาพื้นที่ตำรวจตะเวนชายแดนตามรอยสมเด็จย่า | จำนวน 5 คน |
รอบที่ 2 การรับนักศึกษาระบบโควตา ที่มีการสอบข้อเขียนหรือปฏิบัติ (นักเรียนจากโรงเรียนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) | จำนวน 90 คน |
รอบที่ 3 Admissions 1 | จำนวน 10 คน |
1. คุณสมบัติของผู้สมัคร
1.1 คุณสมบัติทั่วไป
1.1.1 เป็นไปตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ.2558
1.1.2 เป็นไปตามระเบียบมหาวิทยาลัยขอนแก่น ว่าด้วย การศึกษาขั้นปริญญาตรี พ.ศ. 2562 หมวดที่ 2
1.1.3 เป็นผู้สำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่า
1.1.4 มีสุขภาพสมบูรณ์ทั้งร่างกายและจิตใจ ไม่เจ็บป่วยหรือเป็นโรคติดต่อร้ายแรงหรือมีความผิดปกติที่เป็นอุปสรรคต่อการศึกษา
1.1.5 กรณีรับนักศึกษาต่างชาติให้เป็นไปตามประกาศมหาวิทยาลัยขอนแก่น
1.2 นอกเหนือจากเป็นผู้มีคุณสมบัติทั่วไปแล้ว จะต้องมีคุณสมบัติเฉพาะ ดังนี้
1.2.1 เป็นโสด อายุไม่ต่ำกว่า 16 ปี บริบูรณ์
1.2.2 กำลังศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เมื่อสำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แล้ว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ต้องเรียนรายวิชาพื้นฐานและรายวิชาเพิ่มเติมรวมกันไม่น้อยกว่า 22 หน่วยกิต กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ต้องเรียนรายวิชาพื้นฐานและรายวิชาเพิ่มเติมรวมกันไม่น้อยกว่า 12 หน่วยกิต กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ต้องเรียนรายวิชาพื้นฐานและรายวิชาเพิ่มเติมรวมกันไม่น้อยกว่า 9 หน่วยกิต
1.2.3 มีสุขภาพ ร่างกายและจิตใจที่สมบูรณ์แข็งแรง มีบุคลิกภาพที่เหมาะสม ไม่มีความพิกล พิการหรือผิดปกติทางด้านร่างกายและจิตใจ ที่เป็นอุปสรรคต่อการศึกษา การประกอบวิชาชีพพยาบาลและอื่นๆ ตามแนวทางการพิจารณาในการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อ ในวิชาชีพการพยาบาลของคณะพยาบาลศาสตร์
2. เงื่อนไขอื่น ๆ
ผู้สมัครเข้าศึกษาทุกโครงการ /ทุกประเภทการรับเข้าของคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อเป็นประโยชน์ในการศึกษาวิชาพยาบาลศาสตร์ และการปฏิบัติเชิงวิชาชีพการพยาบาล ผู้สมัครเข้าศึกษา จะต้องมีสุขภาพร่างกาย สมบูรณ์ แข็งแรง ต้องปราศจากโรค และอาการของโรค หรือความพิการอันเป็นอุปสรรคต่อการศึกษา และการประกอบอาชีพ ดังต่อไปนี้
2.1 มีความผิดปกติในการเห็นภาพ โดยมีอย่างน้อยข้อใดข้อหนึ่งคือ
1. สายตาบอดสนิท ไม่สามารถรับแสงได้ข้างหนึ่ง
2. ผู้สมัครที่สายตาไม่ปกติ เมื่อรักษาโดยใช้แว่นแล้วยัง
3. มีสายตาต่ำกว่า 6/24 ทั้งสองข้าง
4. สายตาข้างดีต่ำกว่า 6/12 เมื่อได้รับการแก้ไขอย่างดีที่สุดแล้ว
5. ไม่สามารถมองเห็นภาพเป็นสามมิติ
2.2 หูหนวกหูตึง (threshold ของการได้ยินสูงกว่า 40 dB) จากความผิดปกติทางประสาท
(sensorineural hearing loss) แม้แต่ข้างเดียว จะเป็นอุปสรรคต่อการเรียนและการประกอบอาชีพ
ของตนเองและผู้อื่น
2.3 ผู้ที่ตาบอดสีรุนแรง จะเป็นอุปสรรคต่อการเรียนและการประกอบอาชีพ
เอกสารประกอบการรับเข้าศึกษา รอบที่ 1
โครงการร่วมพัฒนาตำรวจตะเวนชายแดน ตามรอยสมเด็จย่า
รายละเอียดเพิ่มเติม รอบที่ 1 โครงการร่วมพัฒนาตำรวจตะเวนชายแดน ตามรอยสมเด็จย่า
การรับสมัครเพื่อคัดเลือกเข้าศึกษาในโครงการร่วมพัฒนาตำรวจตะเวนชายแดน ตามรอยสมเด็จย่า คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ประจำปีการศึกษา 2565 โรงเรียนตำรวจตะเวนชายแดนที่อยู่ในโครงการร่วมพัฒนาตำรวจตะเวนชายแดน จำนวน 12 จังหวัด 39 แห่ง ประกอบด้วย
1) จังหวัดนครพนม
- โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนชูทิศวิทยา อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม
- โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านหาดทรายเพ อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม
- โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนช่างกลปทุมวันอนุสรณ์ 8 อำเภอนาทม จังหวัดนครพนม
- โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านนาสามัคคี อำเภอนาทม จังหวัดนครพนม
- โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านหนองดู่ อำเภอโพนสวรรค์ จังหวัดนครพนม
- โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนคอนราชเฮงเค็ล อำเภอโพนสวรรค์ จังหวัดนครพนม
2) จังหวัดมุกดาหาร
- โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนการท่าอากาศยานฯ อำเภอดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร
3) จังหวัดบึงกาฬ
- โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านห้วยดอกไม้ อำเภอเมือง จังหวัดบึงกาฬ
- โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านนาแวง อำเภอเมือง จังหวัดบึงกาฬ
- โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านหนองตะไก้ อำเภอเมือง จังหวัดบึงกาฬ
4) จังหวัดบุรีรัมย์
- โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนชมรม 9 สมาคมจีนฯ อำเภอละหานทราย จังหวัดบุรีรัมย์
5) จังหวัดยโสธร
- โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านศรีสวัสดิ์ อำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร
6) จังหวัดเลย
- โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านห้วยเป้า อำเภอปากชม จังหวัดเลย
- โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนฮิลมาร์พาเบิล อำเภอปากชม จังหวัดเลย
- โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านนานกปิด อำเภอปากชม จังหวัดเลย
- โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านหนองแคน อำเภอนาด้วง จังหวัดเลย
- โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านวังชมพู อำเภอเอราวัณ จังหวัดเลย
- โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนเฉลิมราษฎร์บำรุง อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย
- โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านนาปอ อำเภอนาแห้ว จังหวัดเลย
7) จังหวัดศรีสะเกษ
- โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านหนองใหญ่ อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีษะเกษ
8) จังหวัดสกลนคร
- โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนค๊อกนิสฯ อำเภอโคกศรีสุพรรณ จังหวัดสกลนคร
9) จังหวัดสุรินทร์
- โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านโคกแสลง อำเภอพนมดงรัก จังหวัดสุรินทร์
- โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านซาปะโต อำเภอบัวเชด จังหวัดสุรินทร์
- โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านรุน อำเภอบัวเชด จังหวัดสุรินทร์
- โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านตาตุม อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์
- โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านตาแตรว อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์
- โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนพีระยานุเคราะห์ฯ อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์
10)จังหวัดอำนาจเจริญ
- โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านห้วยฆ้อง อำเภอชานุมาน จังหวัดอำนาจเจริญ
11)จังหวัดอุดรธานี
- โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านห้วยเวียงงาม อำเภอนายูง จังหวัดอุดรธานี
- โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านเมืองทอง อำเภอนายูง จังหวัดอุดรธานี
- โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านนาชมพู อำเภอนายูง จังหวัดอุดรธานี
- โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านเทพภูเงิน อำเภอน้ำโสม จังหวัดอุดรธานี
12)จังหวัดอุบลราชธานี
- โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านปากลา อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี
- โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านท่าแสนคูณ อำเภอน้ำยืน จังหวัดอุบลราชธานี
- โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านคะสะอาด อำเภอน้ำยืน จังหวัดอุบลราชธานี
- โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านตาเอ็ม อำเภอน้ำอุ่น จังหวัดอุบลราชธานี
- โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านป่าไม้ อำเภอบุณฑริก จังหวัดอุบลราชธานี
- โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านแก่งศรีโคตร อำเภอสิรินทร จังหวัดอุบลราชธานี
- ศูนย์การเรียนตำรวจตระเวนชายแดนชุมชนป่าหญ้าคา อำเภอสิรินทร จังหวัดอุบลราชธานี
ค่าธรรมเนียมการศึกษา
1. ภาคการศึกษาปกติ จำนวน 2 ภาคการศึกษา
– ภาคการศึกษาต้น 18,000.- บาท/ภาคการศึกษา
– ภาคการศึกษาปลาย 18,000- บาท/ภาคการศึกษา
2. ภาคการศึกษาพิเศษ
– 9,000.- บาท/ภาคการศึกษา
ติดต่อสอบถาม
หน่วยจัดการศึกษาปริญญาตรี งานบริการการศึกษาฯ
โทร.043-202-149 ต่อ 116
หรือ โทร.084-602-1448